วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2555

กิจกรรมวันเด็ก มีความเป็นมาอย่างไร และงานวันเด็กปี 2555 พาลูก พาหลาน เที่ยวใน กรุงเทพฯ และปริมณฑล

 การจัดงานวันเด็กในประเทศไทย

       ปีพุทธศักราช 2498 อันเป็นปีที่ทั่วโลกเริ่มจัดงานเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติกันขึ้น ตามความเห็นคล้อยตามกับองค์การสหประชาชาติที่นำปัญหาเรื่องเด็กมาร่างเป็นปฏิญญาว่าด้วยสิทธิของเด็กขึ้นมา

ประเทศไทยได้รับข้อเสนอของนาย วี เอ็ม กุลกานี ผู้แทนองค์กรสมาพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศ ผ่านมาทางกรมประชาสงเคราะห์ กระทรวงมหาดไทยว่า ประเทศไทยควรจัดงานเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของเด็ก ดังที่นานาประเทศกำลังทำอยู่

ขณะนั้น สภาวัฒนธรรมแห่งชาติยังมิได้ถูกยุบเลิกไป คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมแห่งชาติ จึงนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา ในที่สุดที่ประชุมได้เห็นชอบนำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในขณะนั้น ต่อมาเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ..2498 ได้มีมติคณะรัฐมนตรีรับหลักการ ให้จัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้น โดยมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการรับไปดำเนินการ ส่วนของค่าใช้จ่ายในการจัดงานั้น ได้อนุมัติเงินจากกองสลากกินแบ่งรัฐบาลมาดำเนินการ

ดังนั้น ในวันที่ 3 ตุลาคม ..2498 ประเทศไทย จึงมีงานเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก จากนั้นเป็นต้นมา ทางราชการได้กำหนดวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปีเป็นวันเด็กแห่งชาติสำหรับประเทศไทย และจัดติดต่อกันมาจนถึงปี ..2506 ที่ประชุมคณะกรรมการจัดงานวันเด็กแห่งชาติในปีนั้น มีความเห็นพ้องต้องกันว่า สมควรที่จะเสนอเปลี่ยนวันจัดงานวันเด็กแห่งชาติเสียใหม่ เพื่อความเหมาะสมด้วยเหตุผลว่า ในเดือนตุลาคมสำหรับประเทศไทยเราเป็นเดือนที่ยังอยู่ในฤดูฝน มีฝนตกมาก เด็ก ไม่สะดวกในการมาร่วมงาน ประการต่อไปก็คือ วันจันทร์เป็นวันปฏิบัติงานของผู้ปกครอง จึงไม่สามารถพาเด็กของตนไปร่วมงานได้ ตลอดจนการจราจรก็ติดขัด จึงเห็นว่าควรจะเปลี่ยนไปเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมเสียทุกสิ่งทุกอย่างได้สะดวกสบายขึ้น และมีความเหมาะสมมากกว่า

จากข้อเสนอดังกล่าว คณะรัฐมนตรีในขณะนั้นมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการจัดงานวัดเด็กแห่งชาติเสนอ ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2507 จึงประกาศเปลี่ยนงานฉลองวันเด็กแห่งชาติจากวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม มาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นมา ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้ปี ..2507 ไม่มีงานวันเด็กแห่งชาติด้วยการประกาศเปลี่ยนได้เลยวันมาแล้ว
งานวันเด็กแห่งชาติได้เริ่มจัดขึ้นมาใหม่อีกครั้งในปี ..2508 และจัดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลาได้ 38 ปีแล้ว (งดจัดในปี ..2507 หนึ่งปี)

วัตถุประสงค์ของการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ

1. เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของเด็ก สนใจในการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนเด็ก และช่วยเหลือสงเคราะห์เด็กเป็นพิเศษ
2. เพื่อให้เด็กและและเยาวชนยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
3. เพื่อให้เด็กรู้จักหน้าที่ของตน และอยู่ในระเบียบวินัยอันดี
4. เพื่อเผยแพร่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิของเด็ก

วันเด็กปี 2555 นี้ หากคุณพ่อคุณแม่ท่านใด ยังไม่รู้ว่าจะพาเด็ก ไปเที่ยวไหนดี เรามีสถานที่จัดกิจกรรมวันเด็กในวันที่ 14 มกราคมนี้ มาฝากกันค่ะ ลองไปดูกันเลย....

สถานที่จัดงานวันเด็กแห่งชาติ .กรุงเทพฯ และปริมณฑล

1. ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล .กรุงเทพฯ

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ NECTEC กำหนดจัดงานมหกรรมวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2555ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2555 ที่ทำเนียบรัฐบาล อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ nectec.or.th 

2. กระทรวงการต่างประเทศ ถนนแจ้งวัฒนะ .กรุงเทพฯ

กระทรวงการต่างประเทศกำหนดจัดงานวันเด็กแห่งชาติ โดยมีกิจกรรมของงานที่น่าสนใจ ได้แก่ การทำหนังสือเดินทางยุวทูตให้แก่เด็กและเยาวชนที่ร่วมงานคนละ 1 เล่ม การชมนิทรรศการและเล่นเกมตามซุ้มต่าง จำนวน 14 ซุ้ม อาทิ ซุ้มอาเซียนหรรษา ซุ้มยุโรปทัศน์ ซุ้มวีซ่า พาเพลิน ซุ้มสิทธิของหนู ซุ้มเกร็ดน่ารู้ ประตูต่างแดน เป็นต้น
นอกจากนี้ ในงานยังมีอาหารฟรีไว้คอยบริการด้วย เช่น ไอศกรีม สายไหม ลูกชิ้น ขนมถังทอง น้ำดื่ม และมีชุดปฐมพยาบาลเตรียมพร้อมไว้ด้วย พบกันได้ที่ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ถนนแจ้งวัฒนะ ในวันที่ 14 มกราคม 2555 เวลา 09.00 – 14.00 .

3. มิวเซียมสยาม .กรุงเทพฯ

มิวเซียมสยามชวนน้อง เพื่อน มาร่วมสนุก เสริมความรู้ แต้มสีสันให้จินตนาการกับกิจกรรม พิพิธพาเพลิน ตอนพิเศษ เทศกาลวันเด็ก ปี 2555” พบกับกิจกรรมการเรียนรู้มากมาย อาทิ เกมลับสมองประลองความรู้ กิจกรรมประดิษฐ์ของเล่น กิจกรรมสนุก บนเวที และพิเศษสุด!! มิวเซียมสยามเปิดให้ทุกคนเข้าชมฟรี!! พบกันที่มิวเซียมสยาม ในวันที่ 14 มกราคม 2555 เวลา 10.00 – 18.00 .

4. ท้องฟ้าจำลอง .กรุงเทพฯ

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ ขอเชิญผู้ปกครองพาบุตรหลานมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำที่งดงาม ย้อนเวลากับภาพความประทับใจและความสนุกสนาน ในวันเสาร์ที่ 14  มกราคม 2555  ภายใต้ชื่องาน สนุกคิด วิทย์วันเด็กชมการแสดง Science Show  เพลิดเพลินกับละครหุ่นและประดิษฐ์ของเล่นทางวิทยาศาสตร์ ร่วมสนุกกับเกม และกิจกรรมต่าง ภายในงาน นอกจากนี้ ยังเปิดให้ชมการแสดงทางท้องฟ้าจำลอง ฉายภาพยนตร์เต็มโดมเรื่อง อุกกาบาตถล่มโลกทั้งหมด 9 รอบ ซึ่งเด็ก สามารถร่วมกิจกรรมได้ฟรี มีของที่ระลึกแจก ร่วมลุ้นรับของรางวัลอีกมากมาย

5. กองทัพอากาศ .กรุงเทพฯ

กองทัพอากาศ ขอเชิญน้อง หนู ร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ในวันที่ 14 มกราคม 2555 นอกจากเด็ก จะได้พบกับเครื่องบินแบบต่าง ของกองทัพอากาศที่มีประจำการแล้ว ปีนี้จะเป็นปีแรกที่จะได้ยลโฉม เครื่องบินขับไล่แบบ GRIPEN 39 C/Dและการเปิดตัวหมู่บินผาดแผลงบูลฟีนิกซ์ ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในปี 2555 เป็นการครบรอบ 100 ปี การบินบุพการทหารอากาศ หรือปีที่คนไทยคนแรก คือ พลอากาศโทพระยาเฉลิมอากาศ ทำการบินครั้งแรก และกลับมาพัฒนาสร้างกองทัพอากาศ และกิจการการบินของประเทศไทย

6. สนามเสือป่า .กรุงเทพฯ

กระทรวงศึกษาธิการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2555 วันที่ 14 มกราคม โดยกิจกรรมไฮไลต์ของปีนี้ คือ การจัดบอลลูนลอยฟ้า การฉายภาพยนตร์ 4 มิติ กิจกรรมแข่งขันตอบปัญหาชิงรางวัล เกมผจญภัย และอื่น อีกมากมาย โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้เปิดงาน พร้อมกับพาบุตรชายมาเที่ยวชมงานด้วย

7. ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทยญี่ปุ่น) ดินแดง .กรุงเทพฯ

ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทยญี่ปุ่น) ดินแดง .กรุงเทพฯ เป็นอีกหนึ่งแห่งของการจัดกิจกรรมวันเด็กของกรุงเทพมหานคร จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ในวันที่ 14 มกราคม 2555 ตั้งแต่เวลา 08.30 . เป็นต้นไป สนุกสนานไปกับซุ้มเกม ฐานกิจกรรมต่าง สร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัว พร้อมลุ้นรับของขวัญของรางวัลมากมาย ชมการแสดงความสามารถจากสมาชิกศูนย์ฯ ร้อง เต้น เล่นละคร สร้างสรรค์ดนตรีอย่างเต็มอิ่มตลอดงาน

8. สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) .กรุงเทพฯ

สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ร่วมกับพื้นที่ควบคุมในพระองค์ 904 โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2555 เพื่อส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชน ภายในงานจะมีเวทีหลัก มีกิจกรรมฐานต่าง เช่น ปาเป้า เพนท์ตุ๊กตา งานจักสาน วาดภาพ งานปั้น เกมต่าง 20 กิจกรรม กิจกรรมละ 4 ชุด จัดชุดเครื่องเล่น สำหรับเด็ก 6 ชุด และของขวัญรางวัลสำหรับเด็ก ที่ผ่านการแข่งขันในกิจกรรมต่าง 8,200 ชิ้น และรางวัลพิเศษสำหรับเด็กเยาวชนที่ประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมตั้งแต่ 20 กิจกรรมขึ้นไป จำนวน 6,000 ชิ้น

9. ตลาดนัดจตุจักร .กรุงเทพฯ

กองอำนวยการตลาดนัดกรุงเทพมหานคร (ตลาดนัดจตุจักร) ร่วมกับผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร กำหนดจัดงานวันเด็กแห่งชาติ บริเวณเต็นท์หน้ากองอำนวยการตลาดนัดจตุจักร ในวันที่ 14 มกราคม 2555 ระหว่างเวลา 09.00. - 16.00 . โดยมีการจัดกิจกรรมการประกวดวาดภาพ การประกวดหนูน้อยขวัญใจตลาดนัดจตุจักร แข่งขันเล่นเกมส์ชิงรางวัล พร้อมทั้งบริการอาหารเครื่องดื่มและรับของที่ระลึกฟรีตลอดงาน

10. ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ตลิ่งชัน .กรุงเทพฯ

ขอเชิญร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 2555 "เด็กเล่นน้ำ" ในวันที่ 14 มกราคม 2555 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 13.00 . โดยเด็ก จะได้เรียนรู้สังคมวัฒนธรรมผ่านสายน้ำ สนุกสนานไปกับกิจกรรมในรูปแบบวิถีชีวิตริมน้ำ ชีวิตในอุทกภัย ชีวิตในยามน้ำแล้ง พร้อมเกมสนุกและของรางวัลมากมาย

11. โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง .กรุงเทพฯ

มูลนิธิศาลาเฉลิมกรุง ร่วมกับ สำนักงานทรัพย์สิน ส่วนพระมหากษัตริย์ และการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมเสริมสร้างจิตสำนึกเด็กไทย...ส่งเสริมให้รักวัฒนธรรมไทย "ชวนน้องหนู...มาดูโขน" พบกับการแสดงโขน~ศาลาเฉลิมกรุง ชุดหนุมาน ข้าราชบริพารพระจักรี รอบพิเศษ วันเด็กแห่งชาติ มอบเป็นของขวัญสำหรับเด็ก ชมฟรี ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2555 รอบ 14.00 . โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง พร้อมร่วมสนุกเล่นเกมส์ลุ้นรับของรางวัล ตั้งแต่ 09.00 . เป็นต้นไป บริเวณด้านหน้าศาลาเฉลิมกรุง

12. บริเวณใต้สะพานพระราม 8

กทม. ร่วมกับภาครัฐและเอกชน จัดงานวันเด็กแห่งชาติ เพื่อเยียวยาจิตใจให้เด็ก และเยาวชนที่อาศัยด้านฝั่งธนบุรี ที่เคยได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย รวมทั้งเพื่อผ่อนคลายจากกิจกรรมมากมาย อาทิ ซุ้มฐานพลังเด็กไทยใส่ใจสุขภาพ โดยสำนักอนามัย สำนักการแพทย์, ซุ้มฐานพลังเด็กไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยสำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ สำนักผังเมือง สำนักการคลัง เป็นต้น และในงานยังได้จัดซุ้มอาหารและเครื่องดื่มฟรี พร้อมของขวัญรางวัลมากมายที่เตรียมไว้ให้กับเด็กทุกคนที่มาร่วมงานด้วย พบกันได้ในวันที่ 14 .. ตั้งแต่เวลา 08.00 .-15.00 .

13. สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ (องค์การมหาชน) .คลองหลวง .ปทุมธานี

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดงานวันเด็กประจำปี 2555 โดยใช้ชื่องานว่า "เด็กไทยหัวใจเกษตร 9” เพื่อให้เป็นกิจกรรมสำหรับวันสำคัญของเด็ก เยาวชน และเกษตรกร ที่จะเข้ามาเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้าพระราชกรณียกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยกับการพัฒนาการเกษตร อีกทั้ง เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาความรู้ด้านการเกษตรจาก ประสบการณ์จริง เป็นการเสริมทักษะและปลูกฝังคุณค่าของอาชีพเกษตรกรรม เกิดความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่เยาว์วัย ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ และอาชีพเกษตรกรรมของคนไทย ในวันที่ 14 มกราคม 2555 ระหว่างเวลา 08.00. – 16.00 . สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ (องค์การมหาชน)

14.  สนามราษฎร์ สวนหลวง .๙ กรุงเทพฯ

มูลนิธิสวนหลวง . ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร และสหพันธ์สมาคมกีฬาแห่งชาติ ขอเชิญเที่ยวงาน "กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามลคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 7 รอบ" ในวันที่ 14-15 มกราคม 2555  บริเวณสนามราษฎร์ สวนหลวง . ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 .

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมกีฬา อาทิ ยกน้ำหนัก ยิงธนู ขี่ม้า โปโล ประกวดเพาะกาย ฟุตซอลดารา (ทีมชาติไทย ปะทะ ทีมรวมดารา) การแข่งขันวอลเลย์บอลเยาวชน Sport GOT Talent  การแสดงรถคลาสสิกกว่า 200 คัน การแสดงว่าวหายาก ร้านจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด เกมส์ย้อนยุค และมีของแจกฟรีสำหรับเด็กที่มาร่วมงานด้วย ฯลฯ

ขอให้สนุกกับงานวันเด็กทุกคนนะค่ะ ทั้งน้องๆ หนูๆ คุณครู และ ผู้ปกครองทุกท่าน





ขับเคลื่อนโดย Blogger.