วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ดูผีเสื้อที่ปางสีดา ตามเส้นทางนกงู แอบดูกระทิงตาพระยา เทศกาลดูผีเสื้อ... ที่ปางสีดา


“ดูผีเสื้อ” กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่ท่องเที่ยวได้ในทุกเพศทุกวัย ที่สำคัญค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมค่อนข้างน้อยและได้สัมผัสกับธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิดและมีคุณค่าที่เราสามารถค้นพบได้ด้วยตนเองจากผืนป่าธรรมชาติมรดกโลก เขาใหญ่ – ดงพญาเย็น “อุทยานแห่งชาติปางสีดา-ตาพระยา”

นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดสระแก้วในมุมมอง “เมืองผีเสื้อของผืนป่าตะวันออก” รวมทั้งกระจายรายได้ให้กับชุมชนและท้องถิ่น และสนับสนุนการจัดกิจกรรม “12 เดือนท่องเที่ยวสระแก้วคุ้มค่า 5555 เสน่ห์ล้ำค่าสระแก้ว” จังหวัดสระแก้ว ร่วมกับอุทยานแห่งชาติปางสีดา สมาคมรักษ์ปางสีดา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก กำหนดจัดเทศกาลดูผีเสื้อที่ปางสีดา วันที่ 4 พฤษภาคม – 31 กรกฎาคม 2555 มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ

- การประกวดหุ่นผีเสื้อ และขบวนแห่หุ่นผีเสื้อ (3 พฤษภาคม)
- กิจกรรมทำโป่งเทียมให้ผีเสื้อ
- เรียนรู้ร่วมกันกับกิจกรรมดูผีเสื้อและแนะนำการถ่ายภาพผีเสื้อ จากนักดูผีเสื้อและนักถ่ายภาพ
- ชมนิทรรศการภาพถ่ายผีเสื้อ และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสระแก้ว “สระแก้วขึ้นกล้อง ภาค 2 : มุมมองใหม่หัวใจสีเขียว” - เลือกซื้อสินค้าชุมชนของดีเมืองสระแก้ว


นายบูรณศักดิ์ ฤกษ์สำรวจ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก กล่าวว่า สำหรับนักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวที่สนใจกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “มหัศจรรย์ผืนป่าตะวันออก กับกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงนิเวศหลากหลายรูปแบบ-ดูผีเสื้อปางสีดา, ดูนกน้ำ...ตามเส้นทางนกงู, แอบดูกระทิง...ตาพระยา” จังหวัดสระแก้วจึงเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต้องคำนึงนึกถึงซึ่งสามารถเลือกสรรเดินทางมาใช้กิจกรรมได้ครบทั้ง 3 รูปแบบ
ผืนป่าตะวันออกเขตมรดกโลก “เขาใหญ่ – ดงพญาเย็น” อุทยานแห่งชาติปางสีดา – ตาพระยา อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครไม่มากนัก การเดินทางสะดวกสบาย ผืนป่าทั้ง 2 อุทยาน มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ และสัตว์นานาพันธุ์ เช่น ช้างป่า กระทิง เก้ง กวาง หมูป่า เสือ นกเงือก นกยูง รวมทั้งผีเสื้อหลากสีสันที่มีอยู่อย่างหนาแน่น


นักท่องเที่ยวจัดสรรเวลาพักผ่อนสัก 2 วัน จัดวางโปรแกรมการเดินทางชวนเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดสระแก้ว เริ่มต้นออกเดินทางแต่เช้าถึงอุทยานแห่งชาติปางสีดา พร้อมเครื่องมือประกอบการดูผีเสื้อ หยุดการเคลื่อนไหวสักนิดเพื่อชมความงามของแมลงปีกสวยแห่งผืนตะวันออกนานาชนิดมากกว่า 300 สายพันธุ์ ชมน้ำตกงามนาม “ปางสีดา” และจุดชมวิว กม. 25
จากนั้นขับรถมุ่งหน้าสู่อ่างเก็บน้ำพระปรง รับประทานอาหารประเภทปลา ยามบ่าย ๆ แอบดูนกน้ำ ตามเส้นทางนกงู “อ้ายงั่ว” และฝูงนกนานาชนิดที่ยืนพักผ่อนตากปีกบนต้นไม้ใหญ่ภายในอ่างเก็บน้ำพระปรง แวะเวียนไปแอบดูกระทิง “อุทยานแห่งชาติตาพระยา” เข้าที่พัก จะเลือกพักแบบแอบอิงธรรมชาติ ภายในอุทยานแห่งชาติตาพระยามีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ และบ้านพักรับรอง หรือจะเลือกพักสบาย ๆ สไตล์โรงแรม/รีสอร์ท ภายในตัวเมืองสระแก้วหรืออรัญประเทศ ก็มีให้เลือกสรรหลากหลายรูปแบบ


เช้าวันใหม่ของวันที่สอง เที่ยวตลาดการค้าชายแดนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออก “ตลาดโรงเกลือ” รับประทานอาหารอร่อยนานาชาติ ศึกษาประวัติศาสตร์ที่ “ปราสาทเขาน้อยสีชมพู” และ “ปราสาทสด๊กก๊อกธม” ก่อนจะเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ


ติดต่อสอบถามข้อมูลและตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครนายก โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284 เปิดบริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. หรือดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.tat8.com ติดตามข่าวสารการท่องเที่ยวกับ www.facebook.com/tatnayokfans และ www.twitter.com/tatnayok



ข้อมูลโดย : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานใหญ่)

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.