วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เรื่องสิวๆ กับอาหารการกิน


เรื่องสิว...เป็นเรื่องธรรมชาติแต่เรื่องธรรมชาติๆ อย่างเจ้าสิวเม็ดเล็กๆนี่แหละค่ะ ที่เป็นตัวการสำคัญในการทำให้เราเกิดความกังวล ขาดความมั่นใจ หรือเสียบุคลิกภาพกันได้เลยทีเดียว เพราะถ้าเรื่องธรรมชาติๆ เรื่องนี้เกิดขึ้นกับใครแล้วล่ะก็ คงต้องกลุ้มใจเหมือนกัน วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับอาหารการกินสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิวมาฝากกัน


จะได้จัดการกับเจ้าสิว ให้เป็นเรื่องชิวชิว แบบธรรมชาติ...

คนไข้ที่มีปัญหาเรื่องสิวมักได้รับคำตอบจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังส่วนใหญ่ว่า อาหารและสิวไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะแพทย์อย่างพวกเราถูกสอนกันมาอย่างนั้น และเชื่อตามตำราที่เราเรียน มิเช่นนั้นก็จะไม่ได้คะแนน.. แต่มาวันนี้เริ่มมีนักวิจัยที่คิดนอกกรอบแล้วค่ะ

ดร.แพนท่า โรว์ฮานี่ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไมอามี่ มลรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าคนไข้ที่มีปัญหาเรื่องสิวส่วนใหญ่นั้นมักจะมีอาการดีขึ้น หากได้รับประทานอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (Low glycemic index) และรู้จักกันในนามของ South beach diet

South beach diet เน้นการรับประทานอาหารที่มีค่า Glycemic index หรือ GI ต่ำ ซึ่งค่านี้เป็นค่าดัชนีน้ำตาลที่บอกถึงผลของคาร์โบไฮเดรตในอาหารชนิดนั้น ต่อการเพิ่มของภาวะน้ำตาลในเลือดหลังรับประทานอาหารนั้นเข้าไป โดยเทียบกับน้ำตาลกลูโคสหรือขนมปังขาวที่ใช้เป็นมาตรฐาน

อาหารที่จัดเป็น South beach diet ได้แก่อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตน้อย เช่น ผัก ผลไม้ต่างๆ นมและผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต เนยแข็ง เนื้อไม่ติดมัน เนื้อปลา รวมทั้งอาหารที่ไม่ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ซับซ้อน หรือไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป เช่น ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดขาว อย่างข้าวกล้อง เป็นต้น

ทีนี้เรามาดูกันสิคะว่า สิวกับอาหารมีความสัมพันธ์กันอย่างไร

สิวคือ การอักเสบเรื้อรังของรูขุมขนและต่อมไขมันใต้ผิวหนัง เกี่ยวข้องกับอาหารเพราะอาหารเป็นปัจจัยที่สำคัญมากต่อภาวะอินซูลินในเลือดสูงทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง อาหารที่มีค่า GI สูงจะเป็นสาเหตุของการเกิดสิวเพราะทำให้เกิดภาวะอินซูลินในเลือดสูง กระตุ้นการสร้างฮอร์โมน ทำให้เกิดการตอบสนองของการทำงานของต่อมไร้ท่อ ซึ่งจะกระตุ้นการเติบโตของเนื้อเยื่อผิวหนัง โดยปราศจากการควบคุม และกระตุ้นขบวนการหลุดลอกเป็นขี้ไคลของผิวหนัง รวมทั้งกระตุ้นผลของฮอร์โมนเพศชายต่อการสร้างไขมันของต่อมไขมันใต้ผิวหนัง

นักวิจัยได้รายงานเรื่องนี้ในงานประชุมประจำปีครั้งที่ 67 ของสมาคมแพทย์ผิวหนังของสหรัฐอเมริกา ในปี 2009 ที่เพิ่งผ่านมาโดยให้คนไข้ 2,528 คน รับประทาน South beach diet เปรียบเทียบกับอีก 467 คนที่ไม่ได้รับประทานอาหารชนิดนี้

จากผลของการวิจัยเรื่องนี้พบว่าคนไข้ 86.7% บอกว่า สิวดีขึ้น หลังรับประทาน South beach diet ไป 3 เดือน และ 91% ของคนไข้ที่กำลังรักษาสิวอยู่ สามารถลดการรับประทานยาหรือการทายาลงได้ ซึ่งจากการทดลองนี้ ยืนยันได้ว่า สิวสามารถดีขึ้นได้ หลังจากรับประทานอาหารที่มีค่า GI ต่ำ

ซึ่งในอนาคตอาจจะต้องมีการต่อยอดงานวิจัยนี้ออกไปอีก เพื่อดูบทบาทของอาหาร การลดน้ำหนัก และการออกกำลังกาย ว่าสิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อการเกิดของสิวหรือไม่ต่อไป…


โดย : พญ. จิรพร ศรีวสันต์ศักดิ์


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.